กระบวนการจัดการความรู้ ( KM Process Model )
เป็นองค์ประกอบกระบวนการจัดการความรู้
ประกอบด้วย
การสร้างและถ่ายโอนความรู้ ดังเช่น SECI MODEL หรือ Knowledge Spiral และได้มีการกล่าวถึง ทาเกชิ ( Takeuchi ) และ นาโนกะ
( Nanoka ) และได้มีการ
พัฒนาการแลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้และการจัดเก็บความรู้ขึ้น ส่วนอีกท่านหนึ่ง คือ
อลัน ฟรอสท์ (Alan Frost. 2010) ได้มีการกำหนดขั้นตอนกรอบการจัดการความรู้(KM
Framework) ประกอบด้วย การระบุความต้องการ (Identification
of needs) และ การกำหนดแหล่งความรู้ (Identification of
knowledge resources) การแสวงหาและสร้างความรู้ (Acquisition
, creation or elimination of knowledges) การดึงความรู้มาใช้และแบ่งปัน
(Retrieval , application and sharing knowledge) และการจัดเก็บความรู้
(Storage of knowledge) ส่วนในประเทศไทยได้มีการกำหนดรูปแบบของการทำ
KM โดยใช้ framework และ model เหล่านี้
1.รูปแบบการจัดการความรู้ตามแนวทางส
านักงาน ก.พ.ร. ประกอบด้วย กระบวนการจัดการความรู้ 7 ขั้นตอน (ดังภาพที่ 1.3) มีรายละเอียดต่อไปนี้
1.กระบวนการจัดการความรู้
เป็นกระบวนการแบบหนึ่งที่จะช่วยให้เกิดพัฒนาการของความรู้ภายในองค์กร ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ดังนี้
1.การบ่งชี้ความรู้:เป็นการระบุเกี่ยวกับความรู้ที่องค์กรจำเป็นต้องมี เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย
พันธกิจขององกรค์ เช่น เรามีความรู้อะไรบ้าง
ความรู้นั้นอยู่ในรูปแบบไหน และอยู่กับใคร
2.การสร้างและแสวงหาความรู้: คือการสร้างความรู้ใหม่ให้เกิดขึ้นตลอดเวลา
และสามารถ ค้นหาความรู้ได้จากภายนอกมากมาย
และยังคงความรู้เดิมไว้ แล้ว แยกความรู้ที่ไม่ใช้แล้วออกไป เพื่อนำสิ่งใหม่ๆเข้ามา
3.การจัดความรู้ให้เป็นระบบ: การจจัดหมวดหมู่ความรู้ให้อยู่ตามประเภท ต่างๆที่ได้กำหนดไว้เช่น
กฎระเบียบ ขั้นตอนในการทำงาน การกำหนดวิธีจัดเก็บ การสืบค้น หรือกระทั่ง
การเรียกคืน เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ความรู้ในสิ่งนั้นๆ
4.การประมวลและกลั่นกรองความรู้: เป็นการเรียบเรียงความถูกต้อง ความทันสมัยที่ใช้งานได้ของความรู้
หรือการปรับความรู้นั้นๆให้สมบูรณ์
5.การเข้าถึงความรู้ : เป็นการช่วยให้ผู้ใช้หาความรู้นั้นได้สะดวกและเข้าถึงความต้องการต่างๆได้
เช่น ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) Web board บอร์ดประชาสัมพันธ์
6.การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้: เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้จาก 2 วิธี ได้แก่
1.Explicit Knowledge อาจจัดทำเป็น
เอกสาร ฐานความรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศ
2.Tacit Knowledge อาจจัดทำเป็นระบบทีมข้ามสายงาน
กิจกรรม กลุ่มคุณภาพและนวัตกรรม ชุมชนนักปฏิบัติ ระบบพี่เลี้ยง การสับเปลี่ยนงาน
7.การเรียนรู้ : เป็นการนำความรู้ที่หาได้หรือแลกเปลี่ยนสืบค้นจากที่ต่างๆนำมาใช้ประโยชน์ในการทำงาน
เช่น เกิดระบบ การเรียนรู้จากวงจร “สร้างองค์ความรู้>
นำพาความรู้ไปใช้>เกิดการเรียนรู้และประสบการณ์
ใหม่” และหมุนเวียนต่อไปอย่างต่อเนื่อง
อ้างอิงมาจาก: http://www.okmd.or.th/upload/pdf/chapter1_kc.pdf
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น